ผ้าเบรค ควรจะเปลี่ยนเมื่อไหร่?..

ผ้าเบรค ควรจะเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อไหร่?

ผ้าเบรค เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่มีความสำคัญมากในระบบเบรคของรถยนต์ ซึ่งหลักการทำงานของผ้าเบรกนั้นอธิบายได้คร่าวๆ คือ เมื่อมีการเหยียบคันเบรคเป็นการส่งแรงกดไปยังล้อโดยดันผ้าเบรคเข้าไปเสียดแผ่นจานเบรค ทำให้เกิดความเสียดทานและทำให้รถชะลอความเร็ว หรือหยุดได้

ผ้าเบรกมีอายุการใช้งาน และเสื่อมภาพได้ตามเวลา และลักษณะการใช้งานด้วย และผ้าเบรคแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นรถก็มีคุณสมับติแตกต่างกันออกไปด้วย

ควรจะเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่อไหร่?

ภาพประกอบหัวข้อที่ 1 เบรคมีเสียงดัง

1. ได้ยินเสียงดังแหลมเวลาเหยียบเบรค เหมือนโลหะเสียดสีกัน ซึ่งจะเป็นสัญญาณบอกว่าผ้าเบรคใกล้หมดแล้ว

2. ต้องใช้แรงเหยียบเบรคเพิ่มมากขึ้น

3. เวลาเหยียบเบรคแล้วรถอาจจะมีอาการสั่นมากกว่าปกติ หรือเหยีบเบรคแล้วแต่รถไม่หยุด

การเปลี่ยนผ้าเบรคแต่ละครั้งควรศึกษาข้อมูล หรือควรปรึกษาผู้ชำนาญก่อนทำการเปลี่ยน เพราะผ้าเบรคแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นจะมีคุณสมบัติ หรือถูกออกแบบมาเหมาะกับรุ่นรถหรือประเภทรถนั้นๆ และราคาก็ย่อมแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน สิ่งที่ผู้ใช้งานรถยนต์ควรระวังที่สุดคือการใช้ผ้าเบรคปลอมหรือของที่ไม่ได้คุณภาพ ส่วนการเลือกใช้ผ้าเบรคทางเราแนะนำให้ใช้แบบเดียวกันกับที่ติดรถมาจากโรงงาน เพราะได้ถูกออกแบบและทดสอบการใช้งานให้เหมาะสมกับรุ่นรถที่ท่านใช้งานเป็นอย่างดีตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและลดอัตราการสูญเสียลงในการขับขี่

ปรึกษาการดูแล ตรวจเช็ค ซ่อมบำรุงผ้าเบรค ได้ที่ศูนย์โตโยต้ากรุงไทย ทั้ง 3 สาขาดังนี้ สำนักงานใหญ่ รามอินทรา (กม.9) สาขาเกษตรฯ-พหลโยธิน และสาขาตลิ่งชัน ติดต่อ -สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02 510 9999 และ นัดหมายเช็คระยะ ซ่อมบำรุงทั่วไป

ด้วยความปรารถณาดีจาก ศูนย์บริการโตโยต้ากรุงไทย