8 ข้อ มือใหม่ต้องรู้ก่อนซื้อรถยนต์คันแรก

8 ข้อ มือใหม่ต้องรู้ก่อนซื้อรถยนต์คันแรก (Cover 1200x630px)

8 ข้อ มือใหม่ต้องรู้ก่อนซื้อรถยนต์คันแรก

การจะซื้อรถยนต์คันแรกซักคันนั้น บางท่านคิดแล้วคิดอีก กว่าจะเลือกรุ่นไหนที่ถูกใจ ต้องเหนื่อยและใช้เวลานานเลยทีเดียว แต่บางท่านก็ไม่ได้ศึกษาข้อมูล ข้อดีข้อเสียและไม่มีการเปรียบเทียบข้อมูลเลย ตัดสินใจเพียงเพราะเห็นว่าได้ของแถมเยอะ หรือโดนเซลล์รบเร้าชักจูงให้ตัดสินใจจองรถยนต์แบบเร่งด่วน ต่อมาภายหลังอาจจะเกิดอาการเสียดายทีหลัง ส่วนท่านไหนที่ยังมีความสับสนหรือไม่รู้ว่าจะเลือกรถยนต์ยี่ห้อไหน รุ่นไหนที่จะเหมาะกับการใช้งาน และคุ้มค่ากับตัวเรามากที่สุด เราก็มีบาทความที่เป็นประโชยน์ 8 ข้อ มือใหม่ต้องรู้ก่อนซื้อรถยนต์คันแรก เพื่อให้ทุกท่านนำไปเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการตัดสินใจ มีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

1) รูปลักษณ์ ดีไซด์ (ความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ)

ข้อแรกต้องยอมรับก่อนว่าเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถยนต์แต่ละยี่ห้อนั้นมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อเป็นอันดับแรก เพราะถ้าดีไซด์ สวยงาม โฉบเฉี่ยว เรียกว่าถูกใจ ก็อาจจะทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจเลือกได้ง่ายมากขึ้น

2) ความปลอดภัย

นอกจากเรื่องรูปลักษณ์ หน้าตาของรถยนต์ที่เราชอบหรือถูกใจแล้วนั้น เรื่องของระบบและอุปกรณ์เสริมความความปลอดภัยในการขับขี่ ก็ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญ เพราะถ้า รุ่นรถยนต์ หรือ ยี่ห้อนั้นๆ มีความปลอดภัยสูง ก็จะช่วยให้ลดการสูญเสียให้น้อยลง

3) งบประมาณ หรือ ราคา

ปัจจุบันราคารถยนต์แต่ละยี่ห้อ-รุ่นรถ ในไทยเราจะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ชัดเจน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อที่จะนำไปใช้ ซึ่งราคาจะสูง-ต่ำก็ขึ้นอยู่กับประเภท สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยของรถยนต์รุ่นรถ-ยี่ห้อนั้นๆด้วย และก็ต้องยอมรับว่าราคารถยนต์ในปัจจุบันบ้านเรานั้นสูงมาก ผู้ซื้อควรคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งหลังจากซื้อไปแล้วจะมีภาระค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จะตามมาอาทิเช่น ทั้งค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุงตามระยะที่กำหนด เป็นต้น ควรเลือกรถที่เหมาะกับการใช้งานเราจริงๆ หากต้องการใช้รถเพื่อบรรทุกเป็นหลัก ผู้ซื้อก็อาจจะเลือกเป็นกระบะ แต่ถ้าผู้ซื้อใช้รถในเมืองขับไปทำงานเป็นหลัก อาจจะเลือกเป็นรถเก๋งประเภท Eco Car เพราะประหยัดน้ำมัน และราคาไม่สูงมาก

4) เงินดาวน์ และ ดอกเบี้ย

อีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้ซื้อต้องคำนึงถึง นั่นก็คือสถานะทางการเงินของตัวเอง ว่ามีเงินพร้อมที่จะดาวน์รถเท่าไหร่ มีเงินเดือน หรือเงินสำรองมากพอสำหรับผ่อนในแต่ละเดือนๆไหม และมีเงินเก็บสำรองสำหรับใช้จ่ายในส่วนต่างๆในชีวิตประจำวันเพียงพอด้วยไหม เพราะการที่ใช้เงินดาวน์น้อย แน่นอนว่าเราจะต้องเสียดอกเบี้ยสูงมากขั้น และอัตราผ่อนต่อเดือนก็จะสูงมากเช่นกัน ซึ่งจะสวนทางกับการที่เราใช้เงินดาวน์สูง จะช่วยลดดอกเบี้ยให้ต่ำลง ค่างวดแต่ละเดือนก็จะถูกลงด้วยเช่นกัน (ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับทางสถาบันการเงิน ผู้ซื้อควรศึกษาก่อน หรือสอบถามรายละเอียดกับโชว์รูมเพิ่มเติม หรือเซลล์ที่ให้บริการเพื่อนำมาเปรียบเทียบ)

5) ออฟชั่น / สิ่งอำนวยความสะดวก

ปัจจุบันนี้รถยนต์มีการพัฒนาไปไกลมาก ทั้งเรื่องรูปลักษณ์ภานอกและเทคโนโลยีที่เพิ่มเติมเข้ามามากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น GPS / ระบบความปลอดภัย ทั้งเรื่องของระบบควบคุมเบรกกันชน / กล้องมองหน้า-หลัง หรือ กล้องมองรอบทิศทาง เป็นต้น รถยนต์รุ่นไหนมีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือออฟชั่นมากๆ ราคารถก็จะสูงตามไปด้วย ซึ่งเราต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของเราจริงๆนะครับ​ เพราะส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในรุ่นท็อป​ หรือบางอย่างอาจจะติดมากับทุกรุ่นถือว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หรือแม้กระทั้งออฟชั่นบางอย่างที่ติดมาจากโรงงาน แต่เราไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไหร่หนัก​ ก็อาจจะเลือกรุ่นรองลงมา เพราะจะได้ประหยัดงบประมาณเราด้วย

6) ส่วนลดของแถม

ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆที่กล่าวมานะครับ​ ของแถมถือว่าเป็นผลประโยชน์ที่ผู้ซื้อจะต้องได้​ไม่มากก็น้อยขึ้นอยู่กับการตกลงต่อรองกับเซลล์​ ซึ่งหลายคนมักเลือกซื้อรถกับเซลล์ด้วยเหตุผลที่เขาให้ของแถมหลายรายการเพียงเท่านั้น ไม่ได้นึกถึงข้ออื่นเลย นั้นอาจจะไม่ถูกต้องเสมอไปนะครับ พวกของแถมเล็ก ๆ น้อย ๆ หมอน ม่านบังแดด พวงกุญแจ ตุ๊กตา ฯลฯ เป็นต้น หากเราสามารถเปลี่ยนเป็นส่วนลดเงินสดหรือเงินช่วยดาวน์ได้ก็ควรขอนะครับ แต่หากไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ก็ให้รับมาเถอะครับดีกว่าไม่ได้เลย

7) เบาะหนัง หรือ เบาะผ้า แบบไหนดีละ?

ประเภทของเบาะ ก็ย่อมมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ทั้งคุณสมบัติการใช้งานและราคาด้วย  เบาะหนังดูสวยเท่ห์ที่สำคัญทำความสะอาดง่ายด้วย​ แต่ถ้าจอดตากแดดนานๆ ก็จะเกิดการสะสมความร้อนมาก และราคาก็แพงกว่าเบาะผ้าธรรมดาด้วยเช่นกัน ซึ่งเบาะผ้าที่ติดตั้งมาจากโรงงานแบบสวยๆก็มีนะครับ แต่ อาจจะดูไม่เท่ห์ ไม่สวยเท่าเบาะหนังแต่ละบายความร้อนได้ดีกว่าราคาไม่แพง แต่ติดตรงที่ทำความสะอาดยาก และเป็นแหล่งสะสมฝุ่นด้วย

8) บริการหลังการขายและศูนย์บริการ

ข้อสุดท้ายนี้ก็สำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆ เพราะหากบริการหลังการขายไม่ดี ผู้ซื้อก็ต้องลำบากไม่น้อยเลยนะครับ และจำนวนของศูนย์บริการน้อยไป ไม่ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการ ก็มีส่วนในการตัดสินใจเลือกซื้อรถแต่ละยี่ห้อด้วยเช่นกัน

Note

ข้อคิด รถยนต์คือทรัพย์สินเสื่อมราคา ถ้าไม่จำเป็นอย่าซื้อ แต่หากมีความจำเป็นต้องซื้อ ควรซื้อด้วยความชอบและให้เหมาะกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันเป็นหลัก อย่าซื้อเพียงเพราะความเท่ห์ ค่านิยม เพื่อโชว์โอ้อวด เพราะนอกจากตัวรถยนต์ แล้ว ภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการการซื้อรถนี้จะอยู่กับผู้ซื้ออีกหลายปีเลยนะครับ และก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ควรมีการวางแผนให้ดี ศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบข้อมูลสเปค ราคา รุ่นรถ หรือนำข้อเสนอของแต่ละโชว์รูมมาเปรียบเทียบ เพื่อเป็นตัวเลือกด้วยนะครับ

โตโยต้ากรุงไทย ยินดีให้คำปรึกษาฟรี ในเรื่องการวางแผนการเลือกซื้อรถยนต์ เงินดาวน์ ดอกเบี้ย ส่วนลดของแถมต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้าเป็นหลัก