ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

การตั้งศูนย์รถ (Wheel Alignment) และการถ่วงล้อ(Tire Balance) คือ การปรับระบบการสั่นสะเทือนของรถในส่วนที่เชื่อมต่อกับล้อ รวมถึงการปรับมุมล้อที่สัมผัสพื้นถนนให้มุมต่างๆอยู่ในค่าปกติ ทิศทางถูกต้อง เพื่อให้ล้อรถซับแรงกระแทก และให้เราบังคับทิศทางของรถได้แม่นยำที่สุดขณะวิ่ง

ปกติแล้วการตั้งศูนย์ถ่วงล้อไม่มีกำหนดที่แน่นอน อาจทำการตั้งศูนย์ทุกครั้งที่นำรถเข้าตรวจเช็กสภาพก็ได้ หรือหากมีสัญญาณเตือนข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ ควรรีบนำรถเข้าไปตั้งศูนย์ทันที

– ยางสึกหรอไม่เท่ากัน 

– พวงมาลัยกินไปทางซ้ายหรือขวา

– ขับรถตรงแต่พวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลาง

– พวงมาลัยสั่นสะเทือน

การตั้งศูนย์ล้อรถต้องตั้งมุม 3 มุม ให้มีความสมดุล ได้แก่

มุมโท คือ มุมที่อยู่ในขอบเขตที่ทำมุมกับยางที่เอนเข้าด้านในหรือด้านนอกเมื่อมองจากด้านบน เป็นอีกหนึ่งมุมที่ต้องปรับเมื่อมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่

มุมแคมเบอร์ คือมุมด้านในหรือด้านนอกของยางเมื่อมองจากด้านข้าง หากมุมแคมเบอร์เกิดเอียงไปด้านในหรือนอกมากเกินไปก็จะต้องทำการปรับเปลี่ยน เพราะหากไม่ปรับตั้งศูนย์ถ่วงล้อโดยปรับมุมแคมเบอร์ให้กลับมาปกติ ก็อาจส่งผลต่ออุปกรณ์อื่นๆ ของรถได้

มุมแคสเตอร์ คือมุมที่ช่วยให้คุณบังคับพวงมาลัย ควบคุมเสถียรภาพและเลี้ยวโค้งได้อย่างสมดุล โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเป็นมุมในการวางตำแหน่งล้อโดยมองจากด้านข้างของรถ หากมุมแคสเตอร์เป็นบวกจะทำให้แกนพวงมาลัยเอียงไปทางคนขับ แต่ถ้าเป็นลบ พวงมาลัยจะเอนเอียงไปทางหน้ารถของคุณ  

การตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลยางรถยนต์ที่ถูกต้องด้วยเหตุผลเดียวกับการตั้งศูนย์ล้อ ซึ่งนั่นก็คือการป้องกันการสึกของดอกยางก่อนเวลาอันควร ทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และช่วยถนอมเครื่องยนต์