อาการของเกียร์รถที่กำลังจะพัง

7 อาการของเกียร์ที่กำลังพัง

อาการของเกียร์รถที่กำลังจะพัง

ภาพโดย : สาระความรู้ เทคนิคและเทคโนโลยียานยนต์ โดยโตโยต้า กรุงไทย

7 อาการของเกียร์รถที่กำลังจะพัง

1. เกียร์ไม่เข้าตามตำแหน่ง

หลายคนคงเคยเจอปัญหาหรือรู้สึกว่า การเข้าเกียร์ในบางตำแหน่งเป็นไปได้ยาก นั่นเป็นสัญญาณหนึ่งที่สำคัญที่จะบ่งบอกอาการเบื้องต้นของอาการเกียร์รถกำลังจะพัง (แต่ต้องอาศัยความรู้สึกเบื้องต้นในขณะตอนขับหรือใช้งานรถยนต์นะครับ) แม้เรื่องนี้ส่วนใหญ่แล้วอาจจะเกิดในระบบเกียร์ธรรมดามากกว่า ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะเกิดจากสาเหตุอย่างอื่นด้วยเช่นกัน อาทิ น้ำมันเกียร์มีปริมาณต่ำกว่าที่กำหนด ซึ่งมีผลต่อการทำงานของชุดเฟืองในเกียร์ ถ้าตรวจสอบแล้วเป็นไปตามที่คาดเดาไว้เบื้องต้นนั้น เจ้าของรถควรจะเตรียมตัว และวางแผนในการซ่อมรถยนต์ของคุณได้เลยครับ

2. กลิ่นไหม้จากเกียร์

กลิ่นไหม้ก็เป็นสัญญาณอีกหนึ่งข้อที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน อย่างเกียร์รถยนต์นี้ก็สังเกตได้จากกลิ่นไหม้ได้เช่นกันครับ กลิ่นไหม้ที่มาจากตัวรถยนต์เรา โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อชุดเกียร์หรือผ้าเบรคทำงานผิดปกติ (ในกรณีมีกลิ่นจากผ้าเบรคนั้นส่วนใหญ่จะเจอตอนขับรถยนต์ขึ้นลงทางลาดชันหรือภูเขา) ในกรณีเมื่อชุดเกียร์ทำงานหนักหรือผิดปกตินั้น จะทำให้น้ำมันบางส่วนถูกเผาไหม้ และกลายเป็นกลิ่นออกมาเตือนคุณ ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้แล้วให้คุณรีบซ่อมหรือนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อเช็คซ่อมต่อไป

3. เสียงไม่พึงประสงค์

อีก 1 ข้อสังเกตเรื่องเกียร์รถยนต์นั้นคือเสียง ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพียงจอดรถเข้า เกียร์ว่างหรือตำแหน่ง เกียร์  N  หากรถคุณเป็นเกียร์อัตโนมัติจากนั้น คอยเงี่ยหูฟังเสียงคล้ายเหล็กกระทบกันดู ถ้ามีเสียงให้รีบตรวจสอบทันที เพราะการมีเสียงอาจหมายถึงมีชิ้นส่วนบางอย่างกำลังสึกหรอ อาจจะเป็นตัวฟันเฟืองเกียร์เองหรือกระทั่งพวกลูกปืนต่างๆ ซึ่งจะมีเสียได้ถ้า มันอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์

4. เกียร์ลื่น

อาการนี้ท่านผู้รักรถยนต์มักเจอในระบบ เกียร์ธรรมดา มากกว่าครับลองให้ท่านนึกดูนะครับว่ามีไหมที่คุณขับรถยนต์อยู่ดีๆ แล้วปรากฏว่าเกียร์รถยนต์ที่เข้าตามตำแหน่งถูกเลื่อนออกมาที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง ซึ่งในเกียร์อัตโนมัติเองก็อาการคล้ายๆกัน แต่จะเห็นชัดมากกว่าตอนที่คุณเร่ง เช่นใช้คันเร่งเท่าเดิม แต่ใช้เวลามากขึ้น หรือรถไม่ค่อยวิ่งทั้งที่เร่งเต็มพิกัด อาการเกียร์ลื่นเอง มักมีสาเหตุจากน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับต่ำเกินไป บางครั้งอาจะมีส่วนมาจากคลัทช์ลื่น หรือผ้าคลัทช์เหลือน้อยด้วยครับ

5.คลัทช์ติด

อาการนี้ท่านผู้รักรถยนต์อาจจะไม่เกี่ยวกับตัวชุดเกียร์โดยตรงและมักเป็นมากในรถยนต์เกียร์ธรรมดา แต่อาการคลัทช์ติดอาจเกิดขึ้นได้กับท่านผู้รักรถยนต์ โดยเฉพาะคนที่ชอบขับรถที่มีอายุการใช้งานที่มาก ซึ่งอาการนี้เกิดจากคลัทช์เองไม่สามารถแยกตัวออกจากล้อช่วยแรง หรือภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Fly Wheel ซึ่งมันจะติดอยู่กับเครื่องยนต์ได้และมันทำให้คุณไม่สามารถเข้าตำแหน่งเกียร์อื่นๆได้ เนื่องจากคลัทช์ยังทำงานอยู่ ซึ่งการฝืนอาจจะทำให้ชุดเกียร์ได้รับความเสียหายได้ครับ

6. น้ำมันเกียร์รั่ว

เป็นอาการที่ชัดเจนและท่านผู้รักรถยนต์สามารถสังเกตได้ครับ เพราะเกิดได้ทั้งกับเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ โดยอาจจะเริ่มแค่ซึมๆ ตามห้องเกียร์ แต่อย่ามองข้าม เพราะมันอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้ การที่ชุดเกียร์มีระดับน้ำมันต่ำ อาจทำให้เกิดอุณหภูมิสูงในชุดเกียร์ และพังในท้ายที่สุด แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่การซ่อมก็ไม่ง่ายเพราะ การถอดประกอบเกียร์ต้องมีความชำนาญการไม่ต่างจากเครื่องยนต์ตามศูนย์บริการและอะไหล่ของค่ายรถยนต์ต่างๆครับ

7. อาการของเกียร์ไม่ตอบสนอง

อาการนี้เรียกว่าหนักสุดๆเลยครับ ท่านผู้รักรถยนต์ลองนึกดูนะครับจะเป็นอย่างไร ถ้าเกียร์ดับสนิทง่ายมากมันจะไม่ตอบสนองเลย โดยทั่วไปแล้วอาการนี้มักพบกับเกียร์อัตโนมัติมากกว่า เมื่อคุณเข้าตำแหน่งที่ต้องการแล้ว กลับพบว่าชุดเกียร์ไม่สามารถเดินหน้าหรือถอยหลังได้ ตายสนิทมันอยู่ตรงนั้นนั่นแหละบางครั้งในกรณีเดียวกัน อาจจะมีอาการคล้ายคลัทช์หรือเกียร์ลื่น ซึ่งลักษณะดังกล่าวมักจะเจอในเกียร์ธรรมดา ซึ่งถ้าเกิดอาการนี้ ทีมงานแนะนำเลยครับว่าให้รีบนำรถยนต์ของท่านเข้าศูนย์บริการและอะไหล่ของท่านโดยเร็วที่สุดเลยครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ สาระความรู้รถยนต์ และ เกร็ดความรู้รถยนต์ ที่ทางทีมงานของ โตโยต้า กรุงไทย นำมาแนะนำในครั้งนี้ให้ครับ ซึ่งจากอาการทั้งหมดที่กล่าวมาทางทีมงานเชื่อเลยว่า หลายท่านคงพอจะได้ข้อสังเกตในเรื่องการทำงานของระบบเกียร์รถยนต์ ที่ท่านเองก็สามารถนำไปใช้ได้ในเบื้องต้นครับ ซึ่งเรื่องการดูแลรักษารถยนต์ไม่จำเป็นต้องช่างก็สามารถทำเองได้ครับผม ซึ่งคราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ต้องคอยติดตาม

นอกจากนี้ทางเรายังมีบริการอื่นๆจาก ศูนย์ซ่อมตัวถังและสี, ศูนย์บริการและอะไหล่ ไว้ให้บริการ