Yaris Ativ กับระบบเบรก EBD

EBD_Yaris_Ativ(2)

เรื่องของเบรก ระบบสำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในขณะขับขี่ วันนี้นำสาระดีๆมาฝากกันเช่นเคย กับความรู้เรื่อง ระบบเบรก EBD ที่ผู้ขับขี่ต้องศึกษาไว้

ระบบเบรกแบบ EBD คืออะไร ?

ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก หรือชื่อย่อว่า EBD (Electronic Brake force Distribution) การทำงานของมัน มีหน้าที่คอยปรับสมดุลของแรงเบรกที่ล้อหน้าและล้อหลังให้เท่ากัน โดยมีหลักการทำงานประกอบด้วยชิ้นส่วนหลักคือ เซ็นเซอร์ที่ใช้วัดความเร็วที่ล้อหน้าและล้อหลัง ชุดวาล์วควบคุมแรงดันระบบไฮดรอลิก และปิดท้ายด้วยกล่องสมองกลคอมพิวเตอร์

ระบบเบรกแบบ EBD ทำงานอย่างไร ?

ในส่วนของการทำงานของ ระบบการควบคุมการกระจายแรงเบรกแบบ EBD  ระบบเบรกจะทำงานอัตโนมัติทันทีเมื่อผู้ขับขี่ทำการเหยียบเบรก โดยกล่องสมองกล (ที่ติดมากับรถ) จะนำค่าความต่างของความเร็วที่ล้อหน้าและล้อหลัง ซึ่งจะไม่ทำให้เบรกที่ล้อหลังล็อกจนเกิดท้ายปัด โดยเฉพาะการบรรทุกสัมภาระหรือผู้โดยสารจำนวนมาก น้ำหนักส่วนใหญ่จะลงที่ล้อหลัง ทำให้เบรกหลังต้องรับภาระมากขึ้นกว่าปกติ และเมื่อเหยียบเบรกขณะเข้าโค้ง น้ำหนักจะเทไปยังด้านนอกมากกว่าด้านใน เจ้า EBD จะช่วยแปรผันแรงดันน้ำมันเบรกส่งไปยังล้อด้านในให้เกิดความสมดุล จึงช่วยควบคุมรถให้ผู้ขับขี่เข้าโค้งได้ดีขึ้น แม้จะมีการเบรกขณะเข้าโค้งก็ตาม

ระบบเบรกแบบ EBD มีข้อดีอย่างไร ?

ระบบเบรก EBD

ถ้าพูดถึงระบบเบรกแบบ EBD นั้น แน่นอนว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยเรื่องการทรงตัวของรถในขณะขับขี่ ไม่ให้รถสะบัด หรือเกิดอาการเหวี่ยงเมื่อมีการเบรกด้วยความรุนแรง

คงได้เห็นถึงประโยชน์ของระบบ ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก หรือ EBD กันไปแล้ว ซึ่งทางโตโยต้า ได้ติดตั้งระบบนี้เพื่อเสริมความปลอดภัยในรถรุ่นใหม่แล้วด้วยไม่ว่าจะเป็น Toyota Yaris Ativ, Toyota C-HR และ รถโตโยต้า เกือบทุกรุ่นแล้ว ท่านสามารถเข้ามาทดลองขับเพื่อทดสอบระบบเบรกแบบ EBD ได้ที่ โตโยต้า กรุงไทย  ทั้ง 3 สาขา อาทิ สาขารามอินทรา สาขาเกษตร และสาขาตลิ่งชัน นอกเหนือจากบริการด้านการขายแล้ว ทางโชว์รูมยังมี ศูนย์บริการและอะไหล่ คอยให้บริการทุกท่าน


วิดีโอรีวิวที่เกี่ยวข้อง

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=xjk8uBzsrQI[/embedyt]


ติดตามข่าวสาร โปรโมชั่นดีๆ และความเคลื่อนไหวของเรา

โตโยต้า กรุงไทย ได้ที่

youtube_logo  facebook icon  line icon  google plus icon  twitter icon


แชร์บทความ