ระบบเบรกABS มีความสำคัญอย่างไร

ระบบเบรกABS มีความสำคัญอย่างไร

ระบบเบรกABS (Anti – Lock Brake System) คือ ระบบเบรกแบบป้องกันล้อล็อก ถูกออกแบบมาเพื่อเปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยให้ระบบเบรกพื้นฐานทำงานดียิ่งขึ้น เพราะเมื่อเกิดสภาวะคับขันในการเบรก จะช่วยป้องกันอาการเบรกล็อก หรือที่เรียกกันง่ายๆว่าเบรกตายนั้นเอง ซึ่งถ้ารถยนต์ที่ไม่มีระบบ ABS (ระบบเบรกพื้นฐานแบบเก่า) เมื่อเกิดเหตุที่จะต้องเหยียบเบรกอย่างกะทันหันและแรงนั้น จะทำให้เกิดอาการล้อล็อกหรือล้อตาย ผู้ที่ขับขี่จะไม่สามารถควบคุมทิศทางของรถได้ แต่ในทางตรงข้ามหากรถยนต์คันไหนมีระบบเบรก ABS จะช่วยให้รถยนต์สามารถควบคุมทิศทาง หรือหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ในขณะที่เบรกรถอย่างกระทันหัน

ระบบเบรกABS

ระบบเบรกABS ขอขอบคุณรูปภาพจาก โตโยต้า มอเตอร์

การทำงานของระบบเบรกABS

ระบบเบรกABS เป็นการผสมผสานระหว่างระบบกลไกและระบบอิเล็กทรอนิกส์  ทำหน้าที่ป้องกันล้อไม่ให้เกิดการล็อกเมื่อมีการใช้เบรกหนักหรือแรง  ซึ่งการทำงานของระบบ ABS จะเริ่มทำงานทันทีที่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์โดยตัวเซนเซอร์ ABS ได้ถูกติดตั้งอยู่ล้อรถทั้ง 4 ด้าน ซึ่งวิธีการทำงาน ก็จะมีวิธีการทำงานแบบจับปล่อยๆ ที่ตัวเบรกอย่างรวดเร็ว ทำให้ล้อรถไม่เกิดการล็อกตายและยังทำให้ผู้ขับขี่สามารถหักเลี้ยวหลบหลีกสิ่งกีดขว้างและควบคุมรถต่อไปได้

ABS System

รูปภาพแสดงถึงความแตกต่างของรถยนต์ที่มีระบบเบรก ABS กับไม่มี และขอขอบคุณรูปภาพจาก โตโยต้า มอเตอร์

ข้อดีของระบบเบรกABS คือ

ป้องกันอาการล้อล็อกเมื่อต้องเบรกกะทันหัน ควบคุมพวงมาลัยให้ไปตามทิศทางที่ต้องการและช่วยให้ยางไม่สึกหรอไว         

ข้อเสียของระบบเบรกABS

1. มีเสียงดังเมื่อระบบทำงาน อาจทำให้ตกใจได้
2. มีอาการสะเทือนเข้ามาถึงภายในรถ
3. เพิ่มระยะเบรกยาวขึ้น
4. มีค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงแพงกว่าระบบเบรกธรรมดา

       ทั้งนี้ระบบเบรกABS เมื่อทำงานจะมีอาการสะเทือนเท้า ซึ่งมาจากแรงดันของเบรกมีการผ่อนและดันเป็นระยะ เราไม่ควรถอนเบรก เพราะจะเป็นการเริ่มต้นระบบใหม่ จะทำให้การสร้างแรงดันไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีความถี่ของการสั่งการมากเกินไป จนทำให้ระบบ ABS ไม่ทำงาน เพื่อสร้างความมั่นและความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถ ท่านควรนำรถยนต์ตรวจเช็คสภาพรถที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านครับ