อาการรถเหินน้ำ คืออะไร ?

อาการรถเหินน้ำ คือ ?

อาการรถเหินน้ำ

เรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้บนท้องถนนนอกจากรถติดแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญ คือ ฝนตก น้ำขัง หรือพื้นผิวถนนลูกรังที่มีร่องน้ำขัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็คือต้นเหตุของอุบัติเหตุได้เช่นกัน วันนี้ทีมงานเลยนำสาระดีๆเกี่ยวกับ การขับขี่รถบนถนนที่มีน้ำขัง

เคยได้ยินคำว่า “อาการรถเหินน้ำ”  ไหมครับ อาการเหินน้ำมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยจะมีความรู้สึกขณะขับขี่ก็รู้สึกว่ารถเริ่มจะลอยๆ ทุกครั้งที่ผ่านพื้นที่บริเวณที่มีน้ำขัง

ไฮโดรเพลน ตามศัพท์ของยานยนต์คือ อาการที่ล้อรถยนต์ลอยจากพื้นถนน (ผิวยางไม่สัมผัสกับพื้นถนนในขณะขับขี่) ซึ่งอาการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อรถยนต์วิ่งในพื้นที่มีน้ำขังบนถนนหรือข้างทางถนน (แล้วแต่พื้นที่) หรือพื้นที่ที่มีน้ำขังเนื่องจากฝนตก น้ำท่วมรอการระบาย ซึ่งจะทำให้รถเกิดการสูญเสียการทรงตัวและไม่สามารถควบคุมรถได้เมื่อผ่านพื้นที่ในลักษณะแบบนั้น

สำหรับวิธีฏิบัติหากท่านต้องเจอกับสถานการณ์แบบนี้ คือ ต้องจับพวงมาลัยให้แน่น และควรควบคุมพวงมาลัยด้วย 2 มือ ในขณะที่ขัยรถไม่ควรที่จะขับรถเร็ว แตะเบรคเพื่อชะลอลดความเร็วของรถลง ที่สำคัญ อย่าเหยียบเบรกกระทันหัน เพราะไม่อย่างนั้นรถของท่านอาจเกิดการสะบัดและสูญเสียการควบคุมการทรงตัวได้

เป็นอย่างไรบ้างครับการขับรถในช่วงฝนตก น้ำขัง และมักจะเจออาการเหินน้ำบนท้องถนนบ่อยๆ ซึ่งการขับรถในสภาพพื้นผิวเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ควรจะต้องรู้ เพราะจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ ยิ่งในช่วงฤดูฝนต้องระมัดระวังให้เป็นพิเศษ มั่นตรวจเช็ครถของท่านตามระยะการใช้งานเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่โตโยต้า กรุงไทย ทุกสาขา เรามี ศูนย์บริการและอะไหล่ และ ศูนย์ซ่อมตัวถังและสี ที่ได้มาตรฐานไว้ดูแลรถของท่าน